วันพุธที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2558

เมื่อ “นามนับไม่ได้” ถูกใช้ใน “รูปพหูพจน์” งงละสิ?

ทำไมบางครั้ง “นามนับไม่ได้” ถึงถูกใช้ใน “รูปพหูพจน์” ได้ล่ะ? ก็ในเมื่อในหลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษเขาบอกว่า “เราไม่สามารถใช้นามนับไม่ได้ในรูปพหูพจน์ได้” นี่ เอ๊ะยังไงกัน?

ว่ากันตามนิยามในหลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษนี่ เท่าๆ ที่จำๆ ได้รู้สึกเขาจะให้คำจำกัดความสั้นๆ ของ นามนับไม่ได้ (Uncountable Nous) ว่า
  1. นามนับไม่ได้คือนามที่ไม่สามารถเปลี่ยนไปใช้ในรูปพหูพจน์ (Plural forms) ได้
  2. เราไม่สามารถวาง “a”, “an” และ “ตัวเลขบอกจำนวน” ไว้ข้างหน้านามนับไม่ได้ได้
แต่ลองๆ มาดูประโยคนี้กันสิ

Some doctors recommend avoiding fatty meats, especially those are from mammal like beef and pork because they are hard to digest.

ที่จะสะดุดตาก็คงอีตรงคำว่า meats นะสิ ใช่แล้วครับ เพราะตามที่รู้ๆ มา meat นี่มันน่าจะจัดอยู่ในกลุ่มนามประเภทมีรูปร่างไม่แน่นอนอย่างพวกของแข็งกึ่งของเหลวกระมัง ซึ่งก็ถือว่าเป็นนามนับไม่ได้นี่ แล้วทำไมเขาถึงเติม “s” เพื่อให้อยู่ในรูปพหูพจน์ได้ล่ะ? มันน่าคิดนะ หรือว่า "กฎมีไว้แหก"

ไม่ใช่ว่าภาษาอังกฤษจะเป็นไปตามตรรกกะ (Logic) ไปเสียหมดหรอก มันก็มีหลายๆ เรื่อง หลายๆ ราว ที่ทำให้สับสนเอาเรื่องอยู่เหมือนๆ กัน ก็เพราะสงสัยในเรื่องนี้ ก็เลยลองๆ ค้นๆ ดู ก็พอๆ มีคนเขียนเอาไว้บ้าง ซึ่งก็พอจะจับประเด็นได้ดังนี้คือ

"บางครั้งเราก็สามารถใช้ "นามนับไม่ได้" ในรูปของ "พหูพจน์" ได้ เมื่อเราสื่อความหมายถึงคำนามนับไม่ได้นั้นๆ ในความหมายว่าหมายถึง ประเภท  หรือชนิด ของหลายๆ สิ่ง"

เอ้างั้นลองๆ มาดูคำว่า "fruit" ก็แล้วกัน เพราะ fruit จัดว่าเป็นหน่วยใหญ่ของผลไม้ของแต่ละชนิด ซึ่งเราถือว่าเป็นนามนับไม่ได้ ดังนั้นเราไม่สามารถเขียนในรูป a fruit, one fruit, two fruits, tree fruits, ฯลฯ ได้

แต่อย่างไรก็ตาม เราสามารถใช้คำว่า "fruit" ในรูปพหูพจน์ได้เช่นกัน เช่น

You can find bananas, grapes and other fruits in the produce section.
จะเห็นว่า other fruits สื่อความหมายถึงผลไม้ประเภทอื่นๆ ซึ่งอาจจะเป็น mangoes, melons, coconuts, หรือผลไม้ชนิดอื่นๆ ก็เป็นได้

Make sure to eat five servings of fruits and vegetables daily.
คำว่า fruits ในที่นี้อาจจะหมายถึง mangoes, apples, melons, ฯลฯ ก็เป็นได้

แล้วพอมีใครบอกได้ไหมว่าทำไม Vegetable ถึงจัดเป็นนามนับได้ ในขณะที่ Fruit กลับกลายเป็นนามนับไม่ได้ ก็ในเมื่อมันก็สื่อถึงหน่วยใหญ่ทั้งคู่ และที่สำคัญก็คือมันก็อยู่ในกันครัวทั้งคู่?


"เรื่งนี้ได้ข้อมูลจากบทความที่มีการเขียนเอาไว้ในโลกอินเตอร์เน็ต โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านก่อนเสพข้อมูล"

นาย Broken English







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น